ผิวหน้าเป็นสิว จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอย่างไร

     สำหรับผู้ที่มีสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ หรือสิวเสี้ยน สิ่งที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด ก็คือ การบีบสิว การขัดหน้าและนวดหน้า เนื่องจากจะไปรบกวนผิว และทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบมากขึ้น ส่วนการเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับผิว เราควรจะทราบสาเหตุของการเกิดสิวก่อน
สิวเกิดจาก
-     การอุดตันของรูขุมขน
-     ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่และผลิตไขมันออกมามาก
-     การอักเสบ
-     การเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย
หลักการดูแลผิวที่เป็นสิว
1.    ป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA , BHA , และสารที่มีอนุพันธ์ของวิตามินเอ ซึ่งการใช้สารดังกล่าว ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์

2.   ลดการอักเสบ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Triclosan และ Tree Oil นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวก็มีความสำคัญ คือควรเลือกใช้ชนิดที่ไม่แห้งตึงหลังล้างหน้า ส่วนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและครีมกันแดด ควรเลือกใช้ชนิดโลชั่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีม และมีค่า SPF สูงๆ อาจกระตุ้นให้เกิดสิวมากขึ้นได้ ทั้งนี้ ควรใช้ครีมรองพื้นเท่าที่จำเป็น และต้องล้างทำความสะอาดให้หมด แป้งที่เหมาะสำหรับผิวหน้าที่เป็นสิว คือ แป้งฝุ่น หรือแป้งอัดแข็งที่ไม่ผสมรองพื้น

3.    ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ขั้นตอนนี้มักอยู่ในความดูแลแพทย์ เพราะต้องใช้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทานหรือชนิดทา

4.    ลดการทำงานของต่อมไขมัน ขั้นตอนนี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เช่นกัน จะมีการใช้ยากลุ่มกรด วิตามินเอทั้งชนิดรับประทานและชนิดทา ร่วมกับการใช้ยาเบนโซอิลเปอร์ออกไซต์ ในช่วงแรกอาการอาจจะแย่ลงกว่าเดิม จะเริ่มเห็นผลการรักษาได้ภายใน 3 – 4 สัปดาห์ และต้องใช้ยาต่อเนื่องไปอย่างน้อย 12 สัปดาห์

สิวสามารถรักษาให้หายได้ แต่ ...สิวอาจเกิดขึ้นมาใหม่ได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น