รูขุมขนกว้าง ปัญหาที่มีทางออก

   สาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ผิวดูไม่เรียบเนียน ไม่ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจไป เพราะปัจจุบันมีเครื่องสำอางดีๆ และเทคนิคใหม่ๆ ออกมาเยอะแยะมากมาย ซึ่งก็ล้วนแต่ช่วยปรับสภาพผิวให้ดูเรียบเนียนขึ้น และลดขนาดรูขุมขนให้เล็กลงได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นกับสภาพผิวของแต่ละบุคคลด้วยว่า มีลักษณะผิวแต่กำเนิด (Characteristic of Skin) เป็นอย่างไร

   อันที่จริงรูขุมขนเป็นสิ่งที่ทุกคนมีติดตัวมาแต่กำเนิดอยู่แล้ว โดยเฉพาะบนผิวหน้าที่มีขนอ่อนๆ กระจายอยู่ทั่วไป แต่เนื่องจากเส้นขนมีขนาดเล็กและบางมาก จนทำให้มองดูเผินๆ จะเหมือนกับไม่มีเส้นขนอยู่บนใบหน้าเลย ส่วนขนาดของรูขุมขนในแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป ตั้งแต่ขนาดเล็กมากๆ จนแทบมองไม่เห็น ไปจนกระทั่งขนาดใหญ่ที่ทำให้ผิวดูขรุขระไม่เรียบเนียน

   หน้าที่ของรูขุมขนก็คือเป็นทางระบายออกของน้ำมันที่ถูกผลิตขึ้นจากต่อมไขมัน ภายใต้ชั้นผิวหนังที่เรียกว่า ซีบั้ม (Sebum) น้ำมันนี้มีประโยชน์ต่อผิว เพราะถือว่าเป็นเสมือนมอยซ์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติที่ช่วยปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงช่วยคงสภาพความเป็นกรดด่าง (PH Balance) ให้กับผิว ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ในผู้ที่ผิวมันแสดงว่าต่อมไขมันทำงานมาก ผลิตน้ำมันออกมาเยอะ รูขุมขนจึงขยายขนาดตามไปด้วย เราจึงมักพบปัญหารูขุมขนกว้างในผู้ที่มีผิวมันเสมอ ส่วนผู้ที่มีผิวแห้งแต่รูขุมขนกว้าง อาจหมายถึงผิวที่เริ่มหย่อนคล้อย และขาดความกระชับซึ่งมักจะเกิดเมื่ออายุมากขึ้น

   อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นก็คือ การระคายเคืองที่อาจเกิดจากการคุ้ยแคะแกะเกาเวลาที่เป็นสิว การขัดถูผิวหน้าแรงๆ เป็นประจำ เช่น การสครับผิวที่รุนแรง และบ่อยครั้งเกินความจำเป็น ซึ่งไม่ว่ารูขุมขนกว้างจะเกิดจากสาเหตุอะไรก็ตาม การดูแลผิวด้วยเครื่องสำอาง หรือทรีทเมนต์ต่างๆ นั้น จะช่วยได้ก็เพียงแค่ลดขนาดรูขุมขนให้ดูเล็กลง แต่ไม่อาจจะทำให้หายวับไปกับตาได้ เพราฉะนั้นการดูแลผิวอย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะหากเราละเลย หรือขาดการดูแลผิว รูขุมขนก็สามารถกลับมาขยายกว้างได้อีกแน่นอน

   ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ช่วยกระชับรูขุมขนได้ มักจะมีส่วนผสมของ ซาลิไซลิกแอซิด (Sallcylic Acid) หรือ บีเอชเอ (BHA) เนื่องจากสารนี้มีคุณสมบัติช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และลดการอุดตันที่อาจเกิดขึ้นภายในรูขุมขนอันเป็นสาเหตุของสิวอุดตันและรูขุมขนกว้างได้ สารสำคัญอีกชนิดที่ทำงานคล้ายกับบีเอชเอ คือ กรดผลไม้ หรือ (AHA) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะสารชนิดนี้ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวได้เหมือนกัน และยังมีส่วนช่วยให้ผิวกระชับ นุ่มนวล และกระจ่างใสขึ้นได้อีกด้วย

   ส่วนสารสกัดจากเปลือกไม้อีแนนเชีย (Enantia Chlorantha Extract) มักจะถูกนำมาผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว และโทนเนอร์ปรับสภาพผิว เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยลดความมันส่วนเกินและกระชับรูขุมขน ในขณะที่ สารสกัดจากสาหร่ายสไปรูลิน่า (Spirulina Extract) ที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น คืนความกระชับให้ผิว จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีรูขุมขนกว้างขึ้นตามวัย และผิวที่เสื่อมสภาพลง

   ขั้นตอนการดูแลผิวที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง

1.  เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจดทุกครั้ง เพราะจะช่วยลดการอุดตันของน้ำมัน สิ่งสกปรก และเมคอัพที่ตกค้างอยู่บนผิวหน้าได้

2.  ผู้ที่มีผิวมันและเป็นสิวง่าย ควรใช้โฟมหรือเจลล้างหน้าล้างทำความสะอาดผิวอีกครั้ง หลังจากเช็ดเครื่องสำอางออกหมดแล้ว

3.  เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปรับสภาพผิวที่มีส่วนผสมช่วยกระชับรูขุมขน เทใส่สำลีให้ชุ่ม เช็ดเบาๆ จากกลางหน้าออกด้านข้าง

4.  บำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมช่วยผลัดเซลล์ผิว และลดการอุดตันในรูขุมขน

5.  ทาผลิตภัณฑ์กันแดดทุกวันในตอนเช้า เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV และมลภาวะต่างๆ

6.  มาสก์หน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ คาโอลิน (Kaolin) ช่วยดูดซับสิ่งสกปรก และสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก สัปดาห์ละครั้ง

   นอกจากการดูแลผิวตามขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยอำพรางรูขุมขนให้ดูจางลงได้ในเวลาอันรวดเร็ว นั่นก็คือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเมคอัพ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เมคอัพเบสอย่าง บีบีครีม (BB Cream) ที่กำลังฮอตฮิตในหมู่วัยรุ่น วัยทีน ซึ่งมีส่วนช่วยทั้งการอำพรางรอยแดง รอยดำจากสิว ลดเลือนขนาดรูขุมขน พร้อมควบคุมความมันส่วนเกิน หรือการเลือกใช้ครีมรองพื้นที่มีเทคโนโลยีการกระจายแสง ช่วยให้ผิวหน้าดูกระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น

   แต่ถ้าหากคุณเป็นคนใจร้อน และอยากเห็นผลแบบรวดเร็วทันใจ ขอแนะนำให้ลองการทำทรีทเมนต์ด้วยการใช้เลเซอร์ เดี๋ยวนี้มีเลเซอร์รุ่นใหม่ๆ ออกมา ใช้เวลาทำเพียงครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่เจ็บ และไม่มีแผลหลังการทำทรีทเมนต์ด้วย สามารถแต่งหน้าและไปทำธุระอื่นต่อได้ทันที ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายอาจจะสูงกว่าการใช้เครื่องสำอาง แต่ก็คุ้มค่าน่าลองทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเอาไว้พิจารณา

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบผลิตภัณฑ์ของกิฟฟารีน ว่าต้องใช้ตัวไหนบ้างค่ะ

    ตอบลบ